Science Experiences Management for Early Childhood (การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย) กลุ่มเรียน 102

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน

ผู้วิจัย : ศศิพรรณ สําแดงเดช

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ



ความมุ่งหมายของวัจัย

1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพนฐานทางว ิทยาศาสตร ์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม การทดลองหลังการฟงนิทาน กอนและหลังการทดลอง  
2. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวยที่ไดรับ การจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน กอนและหลังการทดลอง

ความสําคญของการวิจัย 

          ผลของการศึกษาคนควาครั้งนี้จะเปนแนวทางใหกับครูและผูทเกี่่ยวของกับการศึกษา ปฐมวัยได้ตระหนัก และเขาใจถึงความสําคัญในการสงเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยด้วยการทำกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน รวมทั้งเปนแนวทางในการทำกิจกรรมการ ทดลองหลังการฟงนิทานใหมีความหมายและเกิดประโยชนตอการพัฒนาเด็กปฐมวัย

ขอบเขตของการวิจัย 

         ประชากรที่ใชในการวิจัย กลุมประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เปนเด็กชาย-หญิง อายุระหวาง 5-6 ปที่กําลัง ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 2  ภาคเรยนที่ 2 ปการศึกษา 2552 ของโรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สํานักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานครจํานวน 5 หองเรียน จํานวน 175 คน

         กลุมตัวอยางที่ใชในการศึกษาครั้งนี้เปนเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหวาง 5-6 ป ที่กําลังศึกษา อยูชั้นอนุบาลปที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สํานักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร จํานวน 30 คน โดยผูวิจัยทําการทดสอบเด็กดวย แบบทดสอบทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ที่ผูวิจัยสรางขึ้น เพื่อคัดเลือกเด็กปฐมวัยจานวน  15 คน ที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร   15  อันดับสุดทาย กําหนดเปนกลุมทดลอง

ตัวแปรที่ศึกษา 

1. ตัวแปรตน ไดแก การไดรับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน 
2. ตัวแปรตาม ไดแก ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร

สมมติฐานของการศึกษาคนควา

        เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทานมีทักษะพื้นฐานทาง วิทยาศาสตร์สูงขึ้นกวากอนการทดลอง

วิธีการดําเนนการทดลอง 

           การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่2 ปการศึกษา 2552 ทําการทดลองเปนเวลา 8
สัปดาห สัปดาหละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที ทําการทดลองในชวงเวลา 08.30 – 09.00 น.รวม 24 ครั้ง มีลําดับขั้นตอนดังนี้ 

     1.ผูวิจัยใชคะแนนการทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยใน ขั้นตอนการเลือก ตัวอยางเป็นคะแนนก่อนการทดลอง 
     2.ผูวิจัยดําเนินการทดลองดวยตนเองโดยทดลองสัปดาหละ 3 วัน วันละ 30 นาที ในชวงเวลา 08.30 – 09.00 น. ของวันจันทรวันอังคาร วันพุธ จนสิ้นสุดการทดลอง โดยระหวางที่ผูวิจัย ดําเนินการทดลองกับเด็กกลุมตัวอยางเด็กที่ไมใชกลุมตัวอยางอยูในความดูแลของครูผูชวยสอน  
     3.เมื่อดําเนินการทดลองไปจนครบ 8 สัปดาหผูวิจัยทําการทดสอบหลังการทดลอง กับเด็กกลุม ตัวอย่างดวยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรชุดเดียวกับกอนการทดลอง 
     4.นําขอมูลที่ไดจากการทดสอบไปทําการวิเคราะห์ข้อมูลทางสิถติ 

เครื่องมือที่ใชในการศึกษาวิจัย

1. แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรมีความเชื่อมั่น .66 

สรุปผลการวิจัย

     1. เด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทานมีทักษะพื้นฐานทางวิทยศาสตร์อยางมีนัยสําคัญที่ .01 และพบวาทักษะดานการสังเกต การจําแนก และการสื่อสาร สูงกวากอนการทดลองอยางมีนัยสําคัญที่ .01 
    2. กอนการทดลองการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน โดยรวมและรายด้าน คือ ดาน การสังเกต ดานการจําแนก และดานการสื่อสาร อยูในระดับพอใชหลังการจัดกิจกรรมหลังการฟงนิทาน โดยรวมอยูในระดับดีและรายดานคือ ดานการสังเกตอยูในระดับดีมาก ดานการจําแนกและการสื่อสารอยู่ใน ระดับดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น