บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13
วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
knowledge (ความรู้)
การทำ Mind mapping บูรณาการการจัดการเรียนการสอนผ่าน 6 กิจกรรมหลัก
นำเสนอวิดีโอ สื่อการสอน การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
ของเล่นพลังปริศนา (กลุ่มตนเอง)
ของเล่นขวดบ้าพลัง
ของเล่น รถหลอดด้าย
ของเล่นลูกข่างนักสืบ
หลักการทำสื่อวีดีโอ
- การแนะนำอุปกรณ์ ควรมีตัวหนังสือบอกจำนวนอุปกรณ์นั้น เช่น แผ่นซีดีจำนวน 1 แผ่น เป็นการบูรณาการวิชาคณิตศาสตร์
- ควรมีตัวหนังสือเขียนอธิบายทุกขั้นตอน
- ตัวหนังสือควรเป็นอักษรเรียบร้อย
- เมื่อจบการประดิษฐ์ควรมีผังกราฟฟิกขั้นตอนการทำ เพื่อเป็นการทบทวนขั้นตอนการประดิษฐ์
- ไม่ควรบอกวิธีเล่นในวิดีโอ ควรนำมาเชื่อมโยงในห้องเรียนให้เด็กได้คิดสังเกตการหาวิธีเล่น
การทำ Mind mapping บูรณาการการเรียนการสอน
การบูรณาการ หน่วยส้ม (ความรู้พื้นฐานของกลุ่มสาระนั้นๆ)
1. คณิตศาสตร์ มาตรฐาน 6 มาตรฐาน ดังนี้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
2. วิทยาศาสตร์
2.1 ทักษะทางวิทยาศาสตร์ 13 ทักษะ
ทักษะที่ 1 การสังเกต (Observing)
ทักษะที่ 2 การวัด (Measuring)
ทักษะ ที่ 3 การคำนวณ (Using numbers)
ทักษะที่ 4 การจำแนกประเภท (Classifying)
ทักษะที่ 5 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา
(Using space/Time relationships)
ทักษะที่ 6 การจัดกระทำ และสื่อความหมายข้อมูล (Communication)
ทักษะที่ 7 การลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
ทักษะที่ 8 การพยากรณ์ (Predicting)
ทักษะที่ 9 การตั้งสมมติฐาน (Formulating hypotheses)
ทักษะที่ 10 การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ (Defining operationally)
ทักษะที่ 11 การกำหนด และควบคุมตัวแปร (Identifying and controlling variables)
ทักษะที่ 12 การทดลอง (Experimenting)
ทักษะที่ 13 การตีความหมายข้อมูล และการลงข้อมูล
(Interpreting data and conclusion)
2.2 กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ 8 มาตรฐาน
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.3 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน
3. ศิลปะ
3.1 วาดภาพ / ระบายสี
3.2 การปั้น
3.3 การฉีก / ตัด / แปะ
3.4 การประดิษฐ์
3.5 การพิมพ์ภาพ
3.6 การเล่นกับสี
4. สังคม
4.1 การอยู่ร่วมกับผู้อื่น แบ่งออกเป็น งานคู่ และ งานกลุ่ม
4.2 การช่วยเหลือตนเอง แบ่งออกเป็น งานเดี่ยว
5. สุขศึกษาและพลศึกษา
5.1 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
5.2 กิจกรรมกลางแจ้ง
การทำ Mind mapping บูรณาการการจัดการเรียนการสอนผ่าน 6 กิจกรรมหลัก
กิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก มี ดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
4. กิจกรรมเสรี
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. เกมการศึกษา
Skill (ทักษะ)
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การแสดงความคิดเห็น
-การทำงานเป็นกลุ่ม
-การทำงานเป็นกลุ่ม
Application (การประยุกต์ใช้)
-ได้เห็นแนวทางการทำวีดีโอการสอนที่หลากหลายของแต่ละกลุ่มและได้รู้เทคนิคการทำที่ถูกต้อง สามารถนำไปใช้ได้ และการจัดทำ Mind Mapping บูรณาการต่างๆ ทำให้เราได้มีความรู้ที่สามารถเป็นตัวหลักในการจัดกิจกรรมได้ถูกต้อง ว่าเด็กควรได้อะไร ส่วนไหนควรจัดอย่างไร
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์แต่งการเรียบร้อย คอยแนะนำและเดินดู ช่วยเหลือขณะทำกิจกรรม
Self (ตนเอง)
-มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่ม
Friends (เพื่อน)
-เพื่อนตั้งใจจดบันทึกเพิ่มเติม มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นภายในห้องเรียน
Environment (สภาพแวดล้อม)
-โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบ ภายในห้องสะอาด
-อาจารย์แต่งการเรียบร้อย คอยแนะนำและเดินดู ช่วยเหลือขณะทำกิจกรรม
Self (ตนเอง)
-มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่ม
Friends (เพื่อน)
-เพื่อนตั้งใจจดบันทึกเพิ่มเติม มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นภายในห้องเรียน
Environment (สภาพแวดล้อม)
-โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบ ภายในห้องสะอาด

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น