บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 15
วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
knowledge (ความรู้)
กิจกรรมเสริมประสบการณ์บูรณาการผ่านวิทยาศาสตร์
การเขียนแผนการเรียนการสอน หน่วย ส้ม
วันจันทร์ สอน เรื่อง สายพันธุ์
วันอังคาร สอน เรื่อง ลักษณะ
วันพุธ สอน เรื่อง การถนอมอาหาร
วันพฤหัสบดี สอน เรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวัง
วันศุกร์ สอน เรื่อง การแปรรูป ทำ cooking การทำน้ำส้มคั้น
เรื่องที่จะสอน การถนอนอาหาร (วันพุธ)
ส้มสด
ส้มเชื่อม
วัตถุประสงค์
1. เด็กสามารถบอกวิธีการถนอนอาหารได้
2. เด็กสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างส้มสดกับส้มที่ผ่านการถนอมอาหารได้
สาระที่ควรเรียนรู้
การถนอมอาหารของส้มมีหลากหลายวิธี เช่น ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้ง 3 รส ส้มแช่อิ่ม
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
การต่อของและการแยกชิ้นส่วนออก
ด้านอารมณ์ จิตใจ
การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราว
ด้านสังคม
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
การแสดงออกความรู้ด้วยคำพูด การพูดเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูให้เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อส้มเชื่อมและส้มสด
ขั้นสอน
2. ครูใช้คำถามถามเด็กๆ เราจะทำอย่างไรที่จะเก็บส้มไว้ได้นานๆ ?
3. ครูนำส้มสดและส้มที่ผ่านการถนอมอาหารมาให้เด็กดู
4. ครูนำส้มเชื่อมและส้มสดมาให้เด็กๆดู ดมกลิ่น และชิมรสชาติ
5. ครูถามเด็กว่า เด็กๆชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่า? ถ้าเด็กๆชอบส้มแบบไหนให้เด็กนำ สติ๊กเกอร์ไปติดบนตารางที่เตรียมไว้
6. ครูและเด็กช่วยกันนับจำนวนสติ๊กเกอร์ (แบบหนึ่งต่อหนึ่ง)
ขั้นสรุป
7. ครูสรุปผลว่าเด็กชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากันและถามเหตุผลที่ชอบและไม่ชอบ เพราะ อะไร?
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. เกมการศึกษา
2. ส้มที่ผ่านการถนอมอาหาร ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้ง 3 รส
3. ตาราง
4. สติ๊กเกอร์
การวัดและประเมินผล
1. แบบบันทึกการสังเกต
ฟังจากการตอบคำถามและอธิบายความแตกต่างของส้มสดและส้มเชื่อม
การบูรณาการ
1. วิทยาศาสตร์
2. คณิตศาสตร์
3. สังคม
4. ภาษา
Skill (ทักษะ)
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- การทำงานเป็นกลุ่ม
Application (การประยุกต์ใช้)
-การเขีนนแผนการจัดการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญ ได้ฝึกการเขียนแผนการจัดการเรียนการสอน รู้แนวทางและวิธีการเขียน และได้คิดเลือกกิจกรรมในแต่ละวันว่าเราจะสอนเรื่องเกี่ยวกับอะไร สอนแบบไหน ทำให้เรามีประสบการณ์ตรงนี้ไปใช้ได้ในการสอนจริง
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย สอนและอธิบายทุกขั้นตอนในการเขียน เมื่อไม่เข้าใจอาจารย์คอยให้คำปรึกษา ใส่ใจและ เดินดูตลอดเวลา
Self (ตนเอง)
-จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม เมื่อไม่เข้าใจก็ถามอาจารย์ มาเรียนตรงเวลา
Friends (เพื่อน)
-มีความสนใจในการเขียนแผน ตั้งใจและคอยถามอาจารย์เมื่อไม่เข้าใจ
Environment (สภาพแวดล้อม)
-โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบ แสงสว่างเพียงพอ อุปกรณ์การเรียนพร้อม
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย สอนและอธิบายทุกขั้นตอนในการเขียน เมื่อไม่เข้าใจอาจารย์คอยให้คำปรึกษา ใส่ใจและ เดินดูตลอดเวลา
Self (ตนเอง)
-จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม เมื่อไม่เข้าใจก็ถามอาจารย์ มาเรียนตรงเวลา
Friends (เพื่อน)
-มีความสนใจในการเขียนแผน ตั้งใจและคอยถามอาจารย์เมื่อไม่เข้าใจ
Environment (สภาพแวดล้อม)
-โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบ แสงสว่างเพียงพอ อุปกรณ์การเรียนพร้อม

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น