Science Experiences Management for Early Childhood (การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย) กลุ่มเรียน 102

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เวลา 13.30 - 17.30 น.



knowledge (ความรู้)

  • กิจกรรม cooking ทาโกะยากิไข่ข้าว 
กิจกรรม ทาโกะยากิไข่ข้าว จัดเด็กออกเป็น 4 ฐาน โดยแต่ละฐานมีหน้าที่ ดังนี้

1. วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์
2. เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
3. ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
4. ทำทาโกะยากิไข่ข้าว



การดำเนินกิจกรรม 

ขั้นนำ
      - ร้องเพลงเกี่ยวกับอาหาร โดยใช้เพลง อาหารดีนั้นมีประโยชน์

เพลงอาหารดี มีประโยชน์

อาหารดีมีประโยชน์ คือผัดสดเนื้อหมู ปูปลา
เป็ด ไก่ ไข่นม ผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่า ต่อร่างกายของเรา

          >> โดยคุณครูร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ 
          >> รอบที่ 2 ให้เด็กร้องตามครู
          >> รอบที่ 3 ครูและเด็กร้องเพลงพร้อมๆกัน
                  *ใช้คำถามเข้าสู่กิจกรรม เช่น เด็กๆคิดว่าในเนื้อเพลงมีอาหารอะไรบ้างที่มีประโยชน์                                 และนอกจากนั้น เด็กๆรู้จักอาหารอื่นๆอะไรบ้างที่มีประโยชน์*


ขั้นสอน

      - แบ่งเด็กออกเป็น 4 ฐาน
      - เริ่มโดยการใช้คำถามให้เด็กได้คิด เช่น เด็กๆคิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันค่ะ? 
      - จากนั้นแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กดู โดย ผัก หรืออุปกรณ์ที่ใช้เป็นของจริง และยังไม่หั่น ให้เด็กได้           เห็นรูปทรง และใช้คำถามเหมือนเดิม เช่น 
                                         อันนี้คืออะไรค่ะเด็กๆ ? 
                                         เด็กๆเคยเห็นมะเขือเทศที่ไหนอีกบ้างค่ะ? 

จากนั้นทำตัวอย่างขั้นตอนการทำให้เด็กดูก่อน 1 รอบ สามารถเรียกเด็กที่ตั้งใจมาช่วยหันหรือทำได้ 


ฐานที่ 1 
     - วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์ สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ได้ เรื่องของรูปทรงและลำดับ การนับ



ฐานที่ 2
     - เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ ให้เด็กได้หั่นผัก โดยครูอยู่แลอย่างใกล้ชิด ห้ามใช้มีดจริง 
สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ได้ เรื่องของรูปทรง ขนาด 


ฐานที่ 3
     -  ผสมวัตถุดิบและปรุงรส แจกถ้วยให้เด็กคนละ 1 ถ้วย เตรียมช้อนให้เด็กตักผักใส่ โดยครูกำหนดว่าใส่กี่ช้อน (เป็นการกำหนดปริมาณให้เท่ากัน) ให้เด็กลงมือผสมวัตถุดิบเอง
 สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ได้ เรื่องของ การนับ การตวง ปริมาณ


ฐานที่ 4 
     - ทำทาโกะยากิไข่ข้าว ให้เด็กลงมือของแต่ละคนด้วยตนเอง 
 สามารถบูรณาการวิทยาศาสตร์ได้ เรื่อง การละเหย การเปลี่ยนสถานะ 



ขั้นสรุป 
     - ทบทวนความรู้ที่สอนเด็กไป ตั้งแต่เพลง อุปกรณ์วัตถุดิบและขั้นตอนการทำ 
     
*ในการทำกิจกรรมควรให้เด็กมีส่วนร่วมมากที่สุด และลงมือปฏิบัติ โดยครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ในขณะที่เด็กทำกิจกรรม ครูควรถามให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของทุกขั้นตอน *

ภาคผนวก 

เพลงสงบเด็ก 


Skill (ทักษะ)
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น
-คณิตศาสตร์
-วิทยาศาสตร์

Application (การประยุกต์ใช้)
-กิจกรรม cookking เป็นกิจกรรมที่สนุกเด็กๆชอบ เราได้รู้ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมที่ถูกต้องและได้เทคนิคหลายหลายในการสอนเด็ก รวมทั้งเพลงที่สามารถไปใช้ได้และเลือกเพลงให้ตรงกับหน่วย โดยกิจกรรมนี้ เด็กควรได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์มาดูแล และเสริมเทคนิคและวิธีที่ถูกต้องให้กับรุ่นพี่

Self (ตนเอง)
-มาเรียนตรงเวลา ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนทุกคน จดบันทึก

Friends (เพื่อน)
-เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรม และสนุกสนาน จดบันทึกและร่วมกิจกรรมกับรุ่นพี่ได้ดี

Environment (สภาพแวดล้อม)
-อุปกรณ์การทำกิจกรรมพร้อม บรรยากาศในห้องสนุกสนานและได้รับความรู้มากมาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น