บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
knowledge (ความรู้)
1. วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์
2. เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
3. ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
4. ทำทาโกะยากิไข่ข้าว
- กิจกรรม cooking ทาโกะยากิไข่ข้าว
1. วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์
2. เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
3. ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
4. ทำทาโกะยากิไข่ข้าว
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
- ร้องเพลงเกี่ยวกับอาหาร โดยใช้เพลง อาหารดีนั้นมีประโยชน์
เพลงอาหารดี มีประโยชน์
อาหารดีมีประโยชน์ คือผัดสดเนื้อหมู ปูปลา
เป็ด ไก่ ไข่นม ผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่า ต่อร่างกายของเรา
>> โดยคุณครูร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
>> รอบที่ 2 ให้เด็กร้องตามครู
>> รอบที่ 3 ครูและเด็กร้องเพลงพร้อมๆกัน
*ใช้คำถามเข้าสู่กิจกรรม เช่น เด็กๆคิดว่าในเนื้อเพลงมีอาหารอะไรบ้างที่มีประโยชน์ และนอกจากนั้น เด็กๆรู้จักอาหารอื่นๆอะไรบ้างที่มีประโยชน์*
ขั้นสอน
- แบ่งเด็กออกเป็น 4 ฐาน
- เริ่มโดยการใช้คำถามให้เด็กได้คิด เช่น เด็กๆคิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันค่ะ?
- จากนั้นแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กดู โดย ผัก หรืออุปกรณ์ที่ใช้เป็นของจริง และยังไม่หั่น ให้เด็กได้ เห็นรูปทรง และใช้คำถามเหมือนเดิม เช่น
อันนี้คืออะไรค่ะเด็กๆ ?
เด็กๆเคยเห็นมะเขือเทศที่ไหนอีกบ้างค่ะ?
จากนั้นทำตัวอย่างขั้นตอนการทำให้เด็กดูก่อน 1 รอบ สามารถเรียกเด็กที่ตั้งใจมาช่วยหันหรือทำได้
ฐานที่ 1
- วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์ สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ได้ เรื่องของรูปทรงและลำดับ การนับ
ฐานที่ 2
- เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ ให้เด็กได้หั่นผัก โดยครูอยู่แลอย่างใกล้ชิด ห้ามใช้มีดจริง
สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ได้ เรื่องของรูปทรง ขนาด

ฐานที่ 3
- ผสมวัตถุดิบและปรุงรส แจกถ้วยให้เด็กคนละ 1 ถ้วย เตรียมช้อนให้เด็กตักผักใส่ โดยครูกำหนดว่าใส่กี่ช้อน (เป็นการกำหนดปริมาณให้เท่ากัน) ให้เด็กลงมือผสมวัตถุดิบเอง
สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ได้ เรื่องของ การนับ การตวง ปริมาณ
ฐานที่ 4
- ทำทาโกะยากิไข่ข้าว ให้เด็กลงมือของแต่ละคนด้วยตนเอง
สามารถบูรณาการวิทยาศาสตร์ได้ เรื่อง การละเหย การเปลี่ยนสถานะ
ขั้นสรุป
- ทบทวนความรู้ที่สอนเด็กไป ตั้งแต่เพลง อุปกรณ์วัตถุดิบและขั้นตอนการทำ
*ในการทำกิจกรรมควรให้เด็กมีส่วนร่วมมากที่สุด และลงมือปฏิบัติ โดยครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ในขณะที่เด็กทำกิจกรรม ครูควรถามให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของทุกขั้นตอน *
ภาคผนวก
เพลงสงบเด็ก

Skill (ทักษะ)
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น
-คณิตศาสตร์
-วิทยาศาสตร์
Application (การประยุกต์ใช้)
-กิจกรรม cookking เป็นกิจกรรมที่สนุกเด็กๆชอบ เราได้รู้ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมที่ถูกต้องและได้เทคนิคหลายหลายในการสอนเด็ก รวมทั้งเพลงที่สามารถไปใช้ได้และเลือกเพลงให้ตรงกับหน่วย โดยกิจกรรมนี้ เด็กควรได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์มาดูแล และเสริมเทคนิคและวิธีที่ถูกต้องให้กับรุ่นพี่
Self (ตนเอง)
-มาเรียนตรงเวลา ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนทุกคน จดบันทึก
Friends (เพื่อน)
-เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรม และสนุกสนาน จดบันทึกและร่วมกิจกรรมกับรุ่นพี่ได้ดี
Environment (สภาพแวดล้อม)
-อุปกรณ์การทำกิจกรรมพร้อม บรรยากาศในห้องสนุกสนานและได้รับความรู้มากมาย
-อาจารย์มาดูแล และเสริมเทคนิคและวิธีที่ถูกต้องให้กับรุ่นพี่
Self (ตนเอง)
-มาเรียนตรงเวลา ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนทุกคน จดบันทึก
Friends (เพื่อน)
-เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรม และสนุกสนาน จดบันทึกและร่วมกิจกรรมกับรุ่นพี่ได้ดี
Environment (สภาพแวดล้อม)
-อุปกรณ์การทำกิจกรรมพร้อม บรรยากาศในห้องสนุกสนานและได้รับความรู้มากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น