บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
ชดเชยวันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
knowledge (ความรู้)
- ความหมายของวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งออก 3 คำ
การจัดประสบการณ์ คือ การจัดกิจกรรม และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนโดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
*การจัดประสบการณ์ต้องสอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้*
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์มีการเตรียมพร้อม มีประเด็นปัญหาให้เราได้คิด วิเคราะห์และถามตอบ
Self (ตนเอง)
-สนใจการเรียน มาเรียนตรงเวลา พร้อมกับจดบันทึกเนื้อหาสาระที่สำคัญ
Friends (เพื่อน)
-เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามได้ดี ตั้งใจเรียน
Environment (สภาพแวดล้อม)
-บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียด สภาพห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย
2. วิทยาศาสตร์ (Science)
วิทยาศาสตร์ คือ การศึกษาหรือค้นหาความจริง ที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัว โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้ความรู้ ข้อเท็จจริง ในเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
สาระสำคัญ
-ธรรมชาติรอบตัว
-สิ่งต่างๆรอบตัว
-เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
-เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หลักการคิด วิธีการนำสาระมาใช้
-ดูจากสิ่งใกล้ตัวเด็ก
-ความน่าสนใจ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
-ผลกระทบกับเด็ก
แนวคิดพื้นฐานของวิทยาศาสตร์
-เป็นเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลง
-การปรับตัว
-ความแตกต่าง
-การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
-ความสมดุล
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific approach)
-การตั้งขอบข่ายปัญหา (การตั้งสมมติฐาน)
-การทดลอง > > เป็นการรวบรวมข้อมูล
-การสรุป
เครื่องมือการเรียนรู้
-ภาษา
-คณิตศาสตร์
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
- การอยากรู้ อยากเห็น จึงทำให้เกิดข้อสงสัยหรือปัญหา
-ความเพียรพยายาม
-ความรอบคอบ มีระเบียบ
-ความซื่อสัตย์
-การมีเหตุผล ยอมรับตามเหตุผล
-มีความใจกว้าง
วิทยาศาสตร์มีความสำคัญ คือ
-เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิต ทำให้เราสะดวกสบาย
-มีความสำคัญต่อการเสริมประสบการณ์ให้แก่เรา ทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
3. เด็กปฐมวัย (Early childhood)
เด็กปฐมวัย คือ เด็กแรกเกิด - 5 ปี 11 เดือน 29 วัน
พัฒนการ (development) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ที่เกิดจากการทำงานของสมอง เช่น การอยากรู้ การเลียนแบบ เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนการ
โดยพัฒนการแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ
1. พัฒนาการด้านร่างกาย
2.พัฒนการด้านอารมณ์ - จิตใจ
3.พัฒนาการด้านสังคม
4. พัฒนาการด้านสติปัญญา จะแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ
-ภาษา
-ความคิด มี 2 ประเภท คือ
>> สร้างสรรค์
>> เชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาตร์
การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรม เพื่อความอยู่รอด
วิธีการเรียนรู้
-ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างอิสระ คือ การเล่น
เครื่องมือการเรียนรู้
-ภาษา
-คณิตศาสตร์
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
- การอยากรู้ อยากเห็น จึงทำให้เกิดข้อสงสัยหรือปัญหา
-ความเพียรพยายาม
-ความรอบคอบ มีระเบียบ
-ความซื่อสัตย์
-การมีเหตุผล ยอมรับตามเหตุผล
-มีความใจกว้าง
วิทยาศาสตร์มีความสำคัญ คือ
-เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิต ทำให้เราสะดวกสบาย
-มีความสำคัญต่อการเสริมประสบการณ์ให้แก่เรา ทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
3. เด็กปฐมวัย (Early childhood)
เด็กปฐมวัย คือ เด็กแรกเกิด - 5 ปี 11 เดือน 29 วัน
พัฒนการ (development) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ที่เกิดจากการทำงานของสมอง เช่น การอยากรู้ การเลียนแบบ เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนการ
โดยพัฒนการแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ
1. พัฒนาการด้านร่างกาย
2.พัฒนการด้านอารมณ์ - จิตใจ
3.พัฒนาการด้านสังคม
4. พัฒนาการด้านสติปัญญา จะแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ
-ภาษา
-ความคิด มี 2 ประเภท คือ
>> สร้างสรรค์
>> เชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาตร์
การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรม เพื่อความอยู่รอด
วิธีการเรียนรู้
-ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างอิสระ คือ การเล่น
Skill (ทักษะ)
-การตอบคำถาม
-การคิดวิเคราะห์
Application (การประยุกต์ใช้)
-วิทยาศาตร์มีอยู่รอบๆตัวเรา และเราสามารถดึงวิทยาศาตร์ใกล้ตัวเด็ก ในสาระที่เด็กควรที่จะรู้มาเป็นหลักการหรือหัวข้อในการสอนเด็กได้
-การตอบคำถาม
-การคิดวิเคราะห์
Application (การประยุกต์ใช้)
-วิทยาศาตร์มีอยู่รอบๆตัวเรา และเราสามารถดึงวิทยาศาตร์ใกล้ตัวเด็ก ในสาระที่เด็กควรที่จะรู้มาเป็นหลักการหรือหัวข้อในการสอนเด็กได้
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์มีการเตรียมพร้อม มีประเด็นปัญหาให้เราได้คิด วิเคราะห์และถามตอบ
Self (ตนเอง)
-สนใจการเรียน มาเรียนตรงเวลา พร้อมกับจดบันทึกเนื้อหาสาระที่สำคัญ
Friends (เพื่อน)
-เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามได้ดี ตั้งใจเรียน
Environment (สภาพแวดล้อม)
-บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียด สภาพห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น