Science Experiences Management for Early Childhood (การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย) กลุ่มเรียน 102

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

ชดเชยวันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เวลา 13.30 - 17.30 น.



knowledge (ความรู้)
  • ความหมายของวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งออก 3 คำ 
1. การจัดประสบการณ์ (Experience)
การจัดประสบการณ์ คือ การจัดกิจกรรม และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนโดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา

*การจัดประสบการณ์ต้องสอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้*

2. วิทยาศาสตร์ (Science)
วิทยาศาสตร์ คือ การศึกษาหรือค้นหาความจริง ที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัว โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้ความรู้ ข้อเท็จจริง ในเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

สาระสำคัญ

-ธรรมชาติรอบตัว
-สิ่งต่างๆรอบตัว
-เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
-เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก

หลักการคิด วิธีการนำสาระมาใช้

-ดูจากสิ่งใกล้ตัวเด็ก
-ความน่าสนใจ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
-ผลกระทบกับเด็ก

แนวคิดพื้นฐานของวิทยาศาสตร์

-เป็นเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลง
-การปรับตัว
-ความแตกต่าง
-การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
-ความสมดุล

วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific approach)

-การตั้งขอบข่ายปัญหา (การตั้งสมมติฐาน)
-การทดลอง > > เป็นการรวบรวมข้อมูล
-การสรุป

เครื่องมือการเรียนรู้

-ภาษา
-คณิตศาสตร์

เจตคติทางวิทยาศาสตร์ 
- การอยากรู้ อยากเห็น จึงทำให้เกิดข้อสงสัยหรือปัญหา
-ความเพียรพยายาม
-ความรอบคอบ มีระเบียบ
-ความซื่อสัตย์
-การมีเหตุผล ยอมรับตามเหตุผล
-มีความใจกว้าง

วิทยาศาสตร์มีความสำคัญ คือ

-เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิต ทำให้เราสะดวกสบาย
-มีความสำคัญต่อการเสริมประสบการณ์ให้แก่เรา ทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง

3. เด็กปฐมวัย (Early childhood)

เด็กปฐมวัย คือ เด็กแรกเกิด - 5 ปี 11 เดือน 29 วัน

พัฒนการ (development) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ที่เกิดจากการทำงานของสมอง เช่น การอยากรู้ การเลียนแบบ เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนการ
โดยพัฒนการแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ

1. พัฒนาการด้านร่างกาย
2.พัฒนการด้านอารมณ์ - จิตใจ
3.พัฒนาการด้านสังคม
4. พัฒนาการด้านสติปัญญา จะแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ
-ภาษา
-ความคิด มี 2 ประเภท คือ
     >> สร้างสรรค์
     >> เชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาตร์

การเรียนรู้  หมายถึง การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรม เพื่อความอยู่รอด

วิธีการเรียนรู้
-ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างอิสระ คือ การเล่น

Skill (ทักษะ)
-การตอบคำถาม
-การคิดวิเคราะห์

Application (การประยุกต์ใช้)
-วิทยาศาตร์มีอยู่รอบๆตัวเรา และเราสามารถดึงวิทยาศาตร์ใกล้ตัวเด็ก ในสาระที่เด็กควรที่จะรู้มาเป็นหลักการหรือหัวข้อในการสอนเด็กได้ 

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์มีการเตรียมพร้อม มีประเด็นปัญหาให้เราได้คิด วิเคราะห์และถามตอบ

Self (ตนเอง)
-สนใจการเรียน มาเรียนตรงเวลา พร้อมกับจดบันทึกเนื้อหาสาระที่สำคัญ

Friends (เพื่อน)
-เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามได้ดี ตั้งใจเรียน

Environment (สภาพแวดล้อม)
-บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียด สภาพห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น