Science Experiences Management for Early Childhood (การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย) กลุ่มเรียน 102

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

เวลา 13.30 - 17.30 น.



knowledge (ความรู้)
  • ฝึกคัดลายมือหัวกลมตัวเหลี่ยม ครั้งที่ 3 
  • ภาพ 3 มิติ 
โดยวาดรูปมือของเราก่อน จากนั้นลากเป็นเส้นตรงและโค้งตามรูปมือของเรา จะทำให้ภาพนั้นเหมือนจริง หรือเป็นมิติขึ้นมานั้นเอง ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่เราสามารถนำไปใช้กับเด็ก เพราะเป็นกิจกรรมที่ง่ายและยังได้ความรู้เรื่องภาพ 3 มิติ อีกด้วย 

  •  ภาพติดตา และ ภาพเปิดปิด
ภาพเปิดปิด

ภาพติดตา 

การเห็นภาพติดตา (Persistence of vision)
การเห็นภาพติดตา หมายถึง ความรู้สึกในการเห็นภาพค้างอยู่ในสมองได้ชั่วขณะทั้งๆ ที่ไม่มีภาพของวัตถุนั้นอยู่บนจอภาพแล้วระยะเวลาในการเห็นภาพติดตา คนปกติมีระยะเวลาในการเห็นภาพติดตาประมาณ 1/15-1/10 วินาที

ซึ่งกิจกรรม 1 อย่าง เราสามารถนำมาดัดแปลงได้หลากหลายลักษณะตามเทคนิคการสอนของเรา เช่น เราสามารถดัดแปลงภาพติดตาให้เป็นรูปแบบหมุนได้ ซึ่งช่วยดึงดูดความสนใจและเป็นสิ่งแปลกใหม่ 

  • ตัวอย่างของเล่นวิทยาศาสตร์ 
หลักการเรื่อง แรงหนีจากศูนย์กลาง เช่น ลูกข่างหลากสี / ลูกข่างแผ่นซีดี / คอปเตอร์พลาสติก 


หลักการเรื่อง แรงพยุง เช่น ลมชูชีพ 
หลักการเรื่อง แรงดันอากาศ เช่น แผ่นซีดีเป่าให้ลอย / หลอดเลี้ยงลูกบอล / ฟองสบู่ / เป่ารูปสัตว์ 


หลักการเรื่อง ความสมดุล เช่น เหรียญถ่วงสมดุล / ตุ๊กตาล้มลุก 


หลักการเรื่อง การเกิดเสียง เช่น กลอง / โทรศัพท์ / กีตาร์ / กลองแบบดีด / พัดเกิดเสียง 
หลักการเหวี่ยง  (Momentum) เช่น กรวยเหวี่ยง
หลักการเรื่อง แรงสะสม เช่น รถกระป๋อง 
หลักการเรื่อง ความหนาแน่ เช่น ทะเลจำลอง / เรือใบลอยน้ำ

  • การทดลองเรื่อง คุณสมบัติของน้ำ(water features)
-นำน้ำใส่กรวยทั้งสองข้าง จากนั้นเอียงกรวยข้างใดข้างหนึ่ง ปรากฏว่าน้ำในสายยางยังคงมีปริมาณทั้งที่เท่ากันทั้งสองข้าง 

-ถ้ายกน้ำพุไว้ที่สูง น้ำจะไม่ไหลออกมา แต่ถ้าวางลงที่ต่ำน้ำจะค่อยๆไหลและถ้าต่ำมากน้ำจะพุ่งสูงขึ้นเหมือนน้ำพุ

จากการทดลองทำให้ทราบคุณสมบัติของน้ำคือ น้ำเป็นของเหลว ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ไหลเข้าหาที่อยู่ตามรูปทรงนั้นและรักษาระดับของตัวเอง
  • การทดลองดอกไม้บาน
1. ตัดแบ่งกระดาษเป็น 4 ส่วน

2. วาดภาพดอกไม้ที่ชอบแล้วตัดมาออกมา จากนั้นใช้สีเมจิทำเกศรดอกไม้

3. นำดอกไม้ที่ได้พับกลีบเข้าหากัน

4. จากนั้นนำไปลอยน้ำ และสังเกตการเปลี่ยนแปลง

สังเกตได้ว่า ดอกไม้ของเราจะค่อยๆบานออกมา และสิเมจิที่เราวาดลงไปจะค่อยซึมลงไปในน้ำ

จากการทดลอง (experiment)นี้ทำให้เรารู้ว่า เมื่อโมเลกุล (molecular) ของกระดาษมีช่องว่างน้ำจะซึมเข้าไปในเยื้อกระดาษทำให้กระดาษบานออก และถ้าเราทิ้งไว้นานๆ กระดาษของเราก็จะจมเพราะน้ำซึมเข้าไปทำให้มวลกระดาษหนักขึ้นนั่นเอง

กิจกรรมนี้สามารถบูรณาการในการใช้ชีวิตประจำวันของเด็กได้ เช่น 
-การลวกเส้นก๊วยเตี๋ยว
-การแช่ดอกไม้ให้บานสวยงาม
-การแช่เห็ดหนู
-กระดาษชิชู

ดังนั้นการเลือกกิจกรรมให้เด็กต้องให้กิจกรรมนั้นมีความหลากหลาย สามารถใช้ในชีวติประจำวันได้ เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ และบูรณาการได้หลายวิชา 

Skill (ทักษะ)
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น
-การนำเสนอ

Application (การประยุกต์ใช้)
-รู้แนวทางของการจัดกิจกรรมให้เด็ก ว่าเราสามารถแตกความคิดที่หลากหลาย ดัดแปลงสิ่งใกล้ตัว และใช้เทคนิคที่เรามีมาทำให้กิจกรรมเดียวให้แตกแยกออกไปได้ในสิ่งแปลกใหม่และความรู้ใหม่ๆให้แก่เด็กได้

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์แต่งตัวเรียบร้อย สอนเข้าใจเพราะอธิบายละเอียด ใช้คำถามในการทำกิจกรรม

Self (ตนเอง)
-ตั้งใจเรียน จดบันทึกความรู้ต่างๆร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ

Friends (เพื่อน)
-มีความคิดหลากหลายในการประดิษฐ์ของเล่น ช่วยกันคิดวิเคราะห์และตอบคำถาม

Environment (สภาพแวดล้อม)
-อุปกรณ์การเรียนการสอนพร้อม บรรยากาศอบอุ่นไม่เครียด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น