Science Experiences Management for Early Childhood (การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย) กลุ่มเรียน 102

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

เวลา 13.30 - 17.30 น.



knowledge (ความรู้)
  • ชมวีดีโอเกี่ยวกับ เรื่อง อากาศมหัศจรรย์ ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย


ความรู้ที่ได้รับจากการชมวีดีโอ

-อากาศ (Air) >> มีตัวตน มีน้ำหนัก ต้องการที่อยู่  มีความเย็นหรือร้อน และถ้ามีอะไรมาแทนที่อากาศจะเคลื่อนตัว

-การทดลอง นำกระดาษชิชูใส่ลงชามใบเล็ก และนำไปคว่ำลงในน้ำปรากฏว่ากระดาษชิชูไม่เปียก แสดงให้เห็นว่า อากาศสามารถแทรกตัวได้ทุกพื้นที่ 

-อากาศร้อนะจะมีน้ำหนักเบาลง เช่น บอลลูน 

-แรงดันอากาศ คือ แรงที่อากาศกดลงบนพื้นผิวต่างๆ

-อากาศที่ร้อนมีแรงดันต่ำกว่าอากาศเย็น

  • นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์  (Science Toys)
ของเล่นคือ แผ่นซีดีเป่าให้ลอย 


หลักการวิทยาศาสตร์ 

-การเล่น แผ่นซีดีเป่าให้ลอย จะเกิดทักษะวิทยาศาสตร์ในเรื่อง แรงดันอากาศ จะสังเกตได้ว่าทำไมแผ่นซีดีจึงสามารถเคลื่อนที่ได้ เพราะ เมื่อเราเป่าลมเข้าไปทางสายยางนั้น แรงดันลมจะทำให้แผ่นซีดียกตัวขึ้นและแผ่นซีเคลื่อนที่ไปมาได้นั้นเอง
*ลม คือ กระแสอากาศที่เคลื่อนที่*

  • ของเล่นมี 3 ประเภท
  1. ของเล่นแบบเป็นทางการ >> ครูสอน
  2. ของเล่นแบบกึ่งทางการ >> วางไว้ให้เล่นตามมุม
  3. ของเล่นไม่เป็นทางการ 
ตัวอย่างของเล่นของเพื่อนๆ 

-ของเล่นลมชูชีพ >>> เรื่อง แรงดันอากาศ
-ของเล่นพัดจากจานกระดาษ >>> เรื่อง ลม
-ของเล่นทะเลจำลอง >>> เรื่อง ความหนาแน่น
-ของเล่นตกปลา >>> เรื่อง แรงดึงดูดแม่เหล็ก
-ของเล่นกลอง >>> เรื่อง การเกิดเสียง
-ของเล่นรถกระป๋อง >>> เรื่อง แรงดันอากาศ
-ของเล่นธนูจิ๋ว >>> เรื่อง การยืดหยุ่น
-ของเล่นหลอดเลี้ยงลูกบอล >>> เรื่อง แรงดันอากาศ 

Skill (ทักษะ)
-การคิดวิเคราะห์
-การนำเสนอ
-การตอบคำถาม

Application (การประยุกต์ใช้)
-นำตัวอย่างที่หลากหลายจากของเล่นที่เพื่อนนำเสนอ ไปเป็นแนวทางในการประดิษฐิ์ของเล่นได้มากมายจากวัสดุเหลือใช้และมาสอนให้สอดคล้องกับสาระวิทยาศาสตร์

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์มีวิธีการสอนหลากหลายให้เราได้ดู เช่นการให้ประดิษฐิ์ของเล่นมาแบ่งปันกัน ซึ่งมีหลากหลาย และอาจารย์นำมาต่อยอดจากของเล่นที่เราทำ

Self (ตนเอง)
- นำเสนองานได้ดี ไม่มีข้อเสนอเพิ่มเติม

Friends (เพื่อน)
-เพื่อนตั้งใจดูวีดีโอและไม่สงเสียงดัง นำเสนอของเล่นได้ดี

Environment (สภาพแวดล้อม)
-วันนี้มาดูวีดีโอที่ห้องสมุด ตื่นเต้นกับห้องภาพยนต์ โต๊ะเก้าอี้พร้อมเรียบร้อยสะอาดเป็นระเบียบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น