บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5
วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
knowledge (ความรู้)
- ชมวีดีโอเกี่ยวกับ เรื่อง อากาศมหัศจรรย์ ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย
ความรู้ที่ได้รับจากการชมวีดีโอ
-อากาศ (Air) >> มีตัวตน มีน้ำหนัก ต้องการที่อยู่ มีความเย็นหรือร้อน และถ้ามีอะไรมาแทนที่อากาศจะเคลื่อนตัว
-การทดลอง นำกระดาษชิชูใส่ลงชามใบเล็ก และนำไปคว่ำลงในน้ำปรากฏว่ากระดาษชิชูไม่เปียก แสดงให้เห็นว่า อากาศสามารถแทรกตัวได้ทุกพื้นที่
-อากาศร้อนะจะมีน้ำหนักเบาลง เช่น บอลลูน
-แรงดันอากาศ คือ แรงที่อากาศกดลงบนพื้นผิวต่างๆ
-อากาศที่ร้อนมีแรงดันต่ำกว่าอากาศเย็น
- นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ (Science Toys)
หลักการวิทยาศาสตร์
-การเล่น แผ่นซีดีเป่าให้ลอย จะเกิดทักษะวิทยาศาสตร์ในเรื่อง แรงดันอากาศ จะสังเกตได้ว่าทำไมแผ่นซีดีจึงสามารถเคลื่อนที่ได้ เพราะ เมื่อเราเป่าลมเข้าไปทางสายยางนั้น แรงดันลมจะทำให้แผ่นซีดียกตัวขึ้นและแผ่นซีเคลื่อนที่ไปมาได้นั้นเอง
*ลม คือ กระแสอากาศที่เคลื่อนที่*
- ของเล่นมี 3 ประเภท
- ของเล่นแบบเป็นทางการ >> ครูสอน
- ของเล่นแบบกึ่งทางการ >> วางไว้ให้เล่นตามมุม
- ของเล่นไม่เป็นทางการ
ตัวอย่างของเล่นของเพื่อนๆ
-ของเล่นลมชูชีพ >>> เรื่อง แรงดันอากาศ
-ของเล่นพัดจากจานกระดาษ >>> เรื่อง ลม
-ของเล่นทะเลจำลอง >>> เรื่อง ความหนาแน่น
-ของเล่นตกปลา >>> เรื่อง แรงดึงดูดแม่เหล็ก
-ของเล่นกลอง >>> เรื่อง การเกิดเสียง
-ของเล่นรถกระป๋อง >>> เรื่อง แรงดันอากาศ
-ของเล่นธนูจิ๋ว >>> เรื่อง การยืดหยุ่น
-ของเล่นหลอดเลี้ยงลูกบอล >>> เรื่อง แรงดันอากาศ
-ของเล่นพัดจากจานกระดาษ >>> เรื่อง ลม
-ของเล่นทะเลจำลอง >>> เรื่อง ความหนาแน่น
-ของเล่นตกปลา >>> เรื่อง แรงดึงดูดแม่เหล็ก
-ของเล่นกลอง >>> เรื่อง การเกิดเสียง
-ของเล่นรถกระป๋อง >>> เรื่อง แรงดันอากาศ
-ของเล่นธนูจิ๋ว >>> เรื่อง การยืดหยุ่น
-ของเล่นหลอดเลี้ยงลูกบอล >>> เรื่อง แรงดันอากาศ
Skill (ทักษะ)
-การคิดวิเคราะห์
-การนำเสนอ
-การตอบคำถาม
Application (การประยุกต์ใช้)
-นำตัวอย่างที่หลากหลายจากของเล่นที่เพื่อนนำเสนอ ไปเป็นแนวทางในการประดิษฐิ์ของเล่นได้มากมายจากวัสดุเหลือใช้และมาสอนให้สอดคล้องกับสาระวิทยาศาสตร์
-การคิดวิเคราะห์
-การนำเสนอ
-การตอบคำถาม
Application (การประยุกต์ใช้)
-นำตัวอย่างที่หลากหลายจากของเล่นที่เพื่อนนำเสนอ ไปเป็นแนวทางในการประดิษฐิ์ของเล่นได้มากมายจากวัสดุเหลือใช้และมาสอนให้สอดคล้องกับสาระวิทยาศาสตร์
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์มีวิธีการสอนหลากหลายให้เราได้ดู เช่นการให้ประดิษฐิ์ของเล่นมาแบ่งปันกัน ซึ่งมีหลากหลาย และอาจารย์นำมาต่อยอดจากของเล่นที่เราทำ
Self (ตนเอง)
- นำเสนองานได้ดี ไม่มีข้อเสนอเพิ่มเติม
Friends (เพื่อน)
-เพื่อนตั้งใจดูวีดีโอและไม่สงเสียงดัง นำเสนอของเล่นได้ดี
Environment (สภาพแวดล้อม)
-วันนี้มาดูวีดีโอที่ห้องสมุด ตื่นเต้นกับห้องภาพยนต์ โต๊ะเก้าอี้พร้อมเรียบร้อยสะอาดเป็นระเบียบ
-อาจารย์มีวิธีการสอนหลากหลายให้เราได้ดู เช่นการให้ประดิษฐิ์ของเล่นมาแบ่งปันกัน ซึ่งมีหลากหลาย และอาจารย์นำมาต่อยอดจากของเล่นที่เราทำ
Self (ตนเอง)
- นำเสนองานได้ดี ไม่มีข้อเสนอเพิ่มเติม
Friends (เพื่อน)
-เพื่อนตั้งใจดูวีดีโอและไม่สงเสียงดัง นำเสนอของเล่นได้ดี
Environment (สภาพแวดล้อม)
-วันนี้มาดูวีดีโอที่ห้องสมุด ตื่นเต้นกับห้องภาพยนต์ โต๊ะเก้าอี้พร้อมเรียบร้อยสะอาดเป็นระเบียบ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น