Science Experiences Management for Early Childhood (การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย) กลุ่มเรียน 102

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เวลา 13.30 - 17.30 น.



knowledge (ความรู้)

  • ฝีกการคัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม เป็นสิ่งจำเป็นที่ครูปฐมวัยควรมี เพราะการเขียนตัวหนังสือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมจะช่วยให้เด็กเห็นชัดเจนขึ้น และสวยงามเป็นระเบียบ

  • กิจกรรมการทำสื่อในการเรียนการสอน โดยอาจารย์แจกอุปกรณ์ให้ 2 ชิ้น คือ 
-คลิปติดกระดาษ 1 อัน
-กระดาษแข็ง 1 แผ่น


โดยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม 

-กลุ่มเรื่อง การเกิดฝน 
-กลุ่มเรื่อง ลม (wind)
-กลุ่มเรื่อง พลังงานลม (Wind power)
-กลุ่มเรื่อง แรงต้านอากาศ 
-กลุ่มเรื่อง วงจรฤดูกาล (Season)
-กลุ่มเรื่อง ลมบกลมทะเล แกไขเป็นเรื่อง แรงดันอากาศ 

  • เรื่อง ลมบกลมทะเล 

ขั้นนำ
-เก็บเด็กด้วยเพลง กำมือซ้าย กำมือขวา 
-จากนั้นร้องเพลง โอ้ทะเลแสนงาม ใช้คำถามว่า "เด็กๆเคยเห็นอะไรบ้างที่ทะเล"

ขั้นสอน
-ให้ความรู้เกี่ยวกับ ลมบก ลมทะเล
-จากนั้นสอนเด็กพับเรือ
-ให้เด็กเล่นเกม โดยแบ่งวงกลมเป็น 2 วง มีลมบก กับลมทะเล เมื่อครูพูดชื่อ ลมบกหรือลมทะเลให้เด็กเข้าไปอยู่ในวงนั้น

ขั้นสรุป
-ทบทวนความรู้เรื่อง ลมบก ลมทะเล

**จากการนำเสนอสื่อ อาจารย์ให้คำแนะนำว่า การเลือกเรื่องต้องเลือกเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก หรือเรื่องที่มีผลกระทบกับเด็ก **

แก้ไขหัวข้อเรื่อง เป็นเรื่อง แรงดันอากาศ 
- โดยให้เด็กพับเรือ และใช้กระดาษ 2 แบบในการเป่า คือ แบบม้วนยาว และแบบกรวย ให้เด็กได้ทดลองว่าอันไหนสามารถเป่าแล้วเร็วกว่ากัน 

วิธีการ คือ ความดันของอากาศ และแรงดันของอากาศที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่
  • วิธีการเรียนรู้ >> ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 (Sensory Motor) และมีประสบการณ์ตรงสามารถต่อยอดความรู้เดิม เลือกและทำอย่างอิสระ คือ การเล่น 
  • การทำงานของสมองจัดลำดับเป็นไปตามช่วงอายุ นั้นคือ พัฒนาการ (development) และนำพัฒนาการมาเขียนเป็น คุณลักษณะตามวัย 

ของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้ 
ของเล่น แผ่นซีดีเป่าให้ลอย

วัสดุอุปกรณ์

1. แผ่นซีดี (CD)
2. สายยางเส้นเล็กประมาณ 1 เมตร (rubber band)
3. ฝาขวดน้ำ (lidbottle)
4. กรรไกร (scissors)
5. กาว (glue)
6. คัตเตอร์ (Cutter)


ขั้นตอนการทำ

1. ใช้กรรไกรหรือคัตเตอร์เจาะรูฝาขวดให้อยู่ตรงกลาง

2. จากนั้นนำสายยางใส่เข้าไปในรูฝาขวด และติดกาวทั้งด้านใน และ ด้านนอกของฝาขวด

3. เมื่อกาวแห้ง นำฝาขวดที่ได้มาติดกับแผ่นซีดี

4. เสร็จแล้ว เราสามารถนำแผ่นซีดีเป่าให้ลอย มาเล่นได้

วิธีเล่น 
- ใช้ปากเป่าสายยาง แล้วแผ่นซีดีจะเคลื่อนที่ไปมา 

หลักการวิทยาศาสตร์ 
-การเล่น แผ่นซีดีเป่าให้ลอย จะเกิดทักษะวิทยาศาสตร์ในเรื่อง แรงดันอากาศ จะสังเกตได้ว่าทำไมแผ่นซีดีจึงสามารถเคลื่อนที่ได้ เพราะ เมื่อเราเป่าลมเข้าไปทางสายยางนั้น แรงดันลมจะทำให้แผ่นซีดียกตัวขึ้นและแผ่นซีเคลื่อนที่ไปมาได้นั้นเอง
*ลม คือ กระแสอากาศที่เคลื่อนที่*

Skill (ทักษะ)
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การทำงานเป็นกลุ่ม

Application (การประยุกต์ใช้)
-เราได้รู้วิธีการนำสาระไปสอนได้ถูก รู้วิธีแนวทางการเลือกเรื่องในการสอน หรือ การจัดทำสื่อการสอนให้สอดคล้องกับหัวข้อเรื่อง 

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีวิธีการสอนให้เราได้คิดวิเคราะห์ใช้ความรู้เดิมแล้วความคิดสร้างสรรค์ และอาจารย์จะช่วยต่อยอดและแนะแนวทางให้

Self (ตนเอง)
- ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ช่วยเพื่อนตอบคำถามและช่วยคิดเรื่อง

Friends (เพื่อน)
-เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์และความรู้ในการเลือกเรื่อง ตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถาม

Environment (สภาพแวดล้อม)
-โต๊ะเก้าอี้เป็นระเบียบ บรรยากาศในห้องอบอุ่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น