บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
knowledge (ความรู้)
- ฝีกการคัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม เป็นสิ่งจำเป็นที่ครูปฐมวัยควรมี เพราะการเขียนตัวหนังสือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมจะช่วยให้เด็กเห็นชัดเจนขึ้น และสวยงามเป็นระเบียบ
- กิจกรรมการทำสื่อในการเรียนการสอน โดยอาจารย์แจกอุปกรณ์ให้ 2 ชิ้น คือ
-กระดาษแข็ง 1 แผ่น
โดยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม
-กลุ่มเรื่อง การเกิดฝน
-กลุ่มเรื่อง ลม (wind)
-กลุ่มเรื่อง พลังงานลม (Wind power)
-กลุ่มเรื่อง แรงต้านอากาศ
-กลุ่มเรื่อง วงจรฤดูกาล (Season)
-กลุ่มเรื่อง ลมบกลมทะเล แกไขเป็นเรื่อง แรงดันอากาศ
-เก็บเด็กด้วยเพลง กำมือซ้าย กำมือขวา
-จากนั้นร้องเพลง โอ้ทะเลแสนงาม ใช้คำถามว่า "เด็กๆเคยเห็นอะไรบ้างที่ทะเล"
ขั้นสอน
-ให้ความรู้เกี่ยวกับ ลมบก ลมทะเล
-จากนั้นสอนเด็กพับเรือ
-ให้เด็กเล่นเกม โดยแบ่งวงกลมเป็น 2 วง มีลมบก กับลมทะเล เมื่อครูพูดชื่อ ลมบกหรือลมทะเลให้เด็กเข้าไปอยู่ในวงนั้น
ขั้นสรุป
-ทบทวนความรู้เรื่อง ลมบก ลมทะเล
**จากการนำเสนอสื่อ อาจารย์ให้คำแนะนำว่า การเลือกเรื่องต้องเลือกเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก หรือเรื่องที่มีผลกระทบกับเด็ก **
แก้ไขหัวข้อเรื่อง เป็นเรื่อง แรงดันอากาศ
- โดยให้เด็กพับเรือ และใช้กระดาษ 2 แบบในการเป่า คือ แบบม้วนยาว และแบบกรวย ให้เด็กได้ทดลองว่าอันไหนสามารถเป่าแล้วเร็วกว่ากัน
วิธีการ คือ ความดันของอากาศ และแรงดันของอากาศที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่
- วิธีการเรียนรู้ >> ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 (Sensory Motor) และมีประสบการณ์ตรงสามารถต่อยอดความรู้เดิม เลือกและทำอย่างอิสระ คือ การเล่น
- การทำงานของสมองจัดลำดับเป็นไปตามช่วงอายุ นั้นคือ พัฒนาการ (development) และนำพัฒนาการมาเขียนเป็น คุณลักษณะตามวัย
ของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้
ของเล่น แผ่นซีดีเป่าให้ลอย
วัสดุอุปกรณ์
1. แผ่นซีดี (CD)
2. สายยางเส้นเล็กประมาณ 1 เมตร (rubber band)
3. ฝาขวดน้ำ (lidbottle)
4. กรรไกร (scissors)
5. กาว (glue)
6. คัตเตอร์ (Cutter)
ขั้นตอนการทำ
1. ใช้กรรไกรหรือคัตเตอร์เจาะรูฝาขวดให้อยู่ตรงกลาง
วิธีเล่น
- ใช้ปากเป่าสายยาง แล้วแผ่นซีดีจะเคลื่อนที่ไปมา
หลักการวิทยาศาสตร์
-การเล่น แผ่นซีดีเป่าให้ลอย จะเกิดทักษะวิทยาศาสตร์ในเรื่อง แรงดันอากาศ จะสังเกตได้ว่าทำไมแผ่นซีดีจึงสามารถเคลื่อนที่ได้ เพราะ เมื่อเราเป่าลมเข้าไปทางสายยางนั้น แรงดันลมจะทำให้แผ่นซีดียกตัวขึ้นและแผ่นซีเคลื่อนที่ไปมาได้นั้นเอง
*ลม คือ กระแสอากาศที่เคลื่อนที่*
Skill (ทักษะ)
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การทำงานเป็นกลุ่ม
Application (การประยุกต์ใช้)
-เราได้รู้วิธีการนำสาระไปสอนได้ถูก รู้วิธีแนวทางการเลือกเรื่องในการสอน หรือ การจัดทำสื่อการสอนให้สอดคล้องกับหัวข้อเรื่อง
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การทำงานเป็นกลุ่ม
Application (การประยุกต์ใช้)
-เราได้รู้วิธีการนำสาระไปสอนได้ถูก รู้วิธีแนวทางการเลือกเรื่องในการสอน หรือ การจัดทำสื่อการสอนให้สอดคล้องกับหัวข้อเรื่อง
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีวิธีการสอนให้เราได้คิดวิเคราะห์ใช้ความรู้เดิมแล้วความคิดสร้างสรรค์ และอาจารย์จะช่วยต่อยอดและแนะแนวทางให้
Self (ตนเอง)
- ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ช่วยเพื่อนตอบคำถามและช่วยคิดเรื่อง
Friends (เพื่อน)
-เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์และความรู้ในการเลือกเรื่อง ตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถาม
Environment (สภาพแวดล้อม)
-โต๊ะเก้าอี้เป็นระเบียบ บรรยากาศในห้องอบอุ่น
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีวิธีการสอนให้เราได้คิดวิเคราะห์ใช้ความรู้เดิมแล้วความคิดสร้างสรรค์ และอาจารย์จะช่วยต่อยอดและแนะแนวทางให้
Self (ตนเอง)
- ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ช่วยเพื่อนตอบคำถามและช่วยคิดเรื่อง
Friends (เพื่อน)
-เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์และความรู้ในการเลือกเรื่อง ตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถาม
Environment (สภาพแวดล้อม)
-โต๊ะเก้าอี้เป็นระเบียบ บรรยากาศในห้องอบอุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น