บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น.
knowledge (ความรู้)
- ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย 3-5 ปี
- ทฤษฎีการเรียนรู้
สุนัข (กำลังหิวจัด)>> เครื่องวัดน้ำลาย >> ผงเนื้อ >> กระดิ่ง
ขั้นตอนการทดลอง
1. ก่อนวางเงื่อไข
ให้เนื้อผง >> น้ำลายไหล
เคาะกระดิ่ง>>น้ำลายไม่ไหล
2. ขณะกำลังวางเงื่อนไข
ให้ผงเนื้อ + เคาะกระดิ่ง >> น้ำลายไหล
3, หลังการวางเงื่อนไข
เคาะกระดิ่ง >> น้ำลายไหล
-การทดลองของวัตสัน
อัลเบิร์ตเล่นกับหนูขาว >> ยิ้มแย้ม
ตีเหล็กให้เกิดเสียงดังทุกครั้งที่อัลเบิร์ตจะยื่นมือจับหนูขาว >> ร้องไห้กลัว
ยื่นหนูขาว (อย่างเดียว) >> ร้องไห้กลัว
-ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์
-ทฤษฎีลองผิดลองถูก
-การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
-ทฤษฎีของบรูเนอร์
-ความรู้ถูกหล่อหลอมโดยประสบการณ์
-ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
-ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความหมายขึ้นมาจากแง่มุมต่างๆ
-ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
- ผู้เรียนเลือกเนื้อหาและกิจกรรมเอง
- เนื้อหาควรถูกสร้างในภาพรวม
- หลักการและแนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
กีเซล
-จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กเล่นกลางแจ้ง
-จัดกิจกรรมฝึกการใช้มือและประสาทสัมผัสทั้ง 5
-จัดกิจกรรมให้เด็กฟัง พูดท่องคำคล้องจอง ร้องเพลง ฟงันิทาน
-จัดกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่ม
ฟรอยด์
-ครูเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการแสดงออก และวาจา
-จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน จากง่ายไปหายาก
-จัดสิ่งแวดล้อมที่บ้านและโรงเรียนเพื่อส่งเสริมพัฒนาบุคลิกภาพ
อิริสัน
-จัดกิจกรรมให้เด็กประสบผลสำเร็จ พอใจต่อสภาพแวดล้อมทั้งเพื่อนและครู
-จัดบรรยายกาศในห้องเรียนให้เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู
เพียเจท์
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
-จัดกิจกรรมให้เด็กฝึกฝนทักษาะ การสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
-จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเลือก ตัดสินใจ
ดิวอี้
-จัดกิจกรรมให้เด็กประสบผลสำเร็จ
-จัดบรรยายกาศให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู
สกินเนอร์
-ให้แรงเสริม เช่น ชมเชย
-ไม่นำเด็กมาเปรียบเทียบแข่งขัน
เปสตาลอสซี่
-จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อม ให้ความรักให้เวลาและให้เรียนรู้จากประสบการณ์
เฟรอเบล
-จัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านการเล่น อย่างเสรี
เอลคายน์
-จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสเล่นเลือกกิจกรรมด้วยตนเอง
-จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กเล่นกลางแจ้ง
-จัดกิจกรรมฝึกการใช้มือและประสาทสัมผัสทั้ง 5
-จัดกิจกรรมให้เด็กฟัง พูดท่องคำคล้องจอง ร้องเพลง ฟงันิทาน
-จัดกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่ม
ฟรอยด์
-ครูเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการแสดงออก และวาจา
-จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน จากง่ายไปหายาก
-จัดสิ่งแวดล้อมที่บ้านและโรงเรียนเพื่อส่งเสริมพัฒนาบุคลิกภาพ
อิริสัน
-จัดกิจกรรมให้เด็กประสบผลสำเร็จ พอใจต่อสภาพแวดล้อมทั้งเพื่อนและครู
-จัดบรรยายกาศในห้องเรียนให้เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู
เพียเจท์
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
-จัดกิจกรรมให้เด็กฝึกฝนทักษาะ การสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
-จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเลือก ตัดสินใจ
ดิวอี้
-จัดกิจกรรมให้เด็กประสบผลสำเร็จ
-จัดบรรยายกาศให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู
สกินเนอร์
-ให้แรงเสริม เช่น ชมเชย
-ไม่นำเด็กมาเปรียบเทียบแข่งขัน
เปสตาลอสซี่
-จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อม ให้ความรักให้เวลาและให้เรียนรู้จากประสบการณ์
เฟรอเบล
-จัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านการเล่น อย่างเสรี
เอลคายน์
-จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสเล่นเลือกกิจกรรมด้วยตนเอง
- *สรุป หลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย*
พัฒนาเด็กให้ครบทุกด้าน เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเอง และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุล ยึดเด็กเป็นสำคัญ และประสานสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชน
- การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง
การเรียนรู้จากการคิดและปฎิบัติจริง >>> เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 >>> พัฒนาทักษะการสังเกต เปรียบเทียบ จำแนก การสรุปคิดรวบยอด การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ >>> กิจกรรมโครงการ กิจกรรมประจำวัน การเล่น การทดลอง กิจวัตรประจำวัน กิจกรรมการศึกษานอกสถานที่
Skill (ทักษะ)
-การสรุปสาระสำคัญ
Application (การประยุกต์ใช้)
-ทฤษฏีการเรียนรู้ เราสามารถนำไปใช้ได้ เช่น ในการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน และวิธีการสอนที่ถูกต้อง
-การสรุปสาระสำคัญ
Application (การประยุกต์ใช้)
-ทฤษฏีการเรียนรู้ เราสามารถนำไปใช้ได้ เช่น ในการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน และวิธีการสอนที่ถูกต้อง
Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์เตรียมการเรียนการสอน ให้เรารู้จักสรุปคิดรวบยอด
Self (ตนเอง)
- มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจสรุปใจความสำคัญ
Friends (เพื่อน)
-ตั้งใจเรียน ไม่เสียงดัง ตั้งใจสรุปใจความสำคัญ
Environment (สภาพแวดล้อม)
-สภาพห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย โต๊ะเก้าอี้เป็นระเบียบ
-อาจารย์เตรียมการเรียนการสอน ให้เรารู้จักสรุปคิดรวบยอด
Self (ตนเอง)
- มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจสรุปใจความสำคัญ
Friends (เพื่อน)
-ตั้งใจเรียน ไม่เสียงดัง ตั้งใจสรุปใจความสำคัญ
Environment (สภาพแวดล้อม)
-สภาพห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย โต๊ะเก้าอี้เป็นระเบียบ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น