Science Experiences Management for Early Childhood (การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย) กลุ่มเรียน 102

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เวลา 13.30 - 17.30 น.


knowledge (ความรู้)
  • ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย 3-5 ปี
  • ทฤษฎีการเรียนรู้
-การทดลองของพาฟลอฟ

สุนัข (กำลังหิวจัด)>> เครื่องวัดน้ำลาย >> ผงเนื้อ >> กระดิ่ง

ขั้นตอนการทดลอง

1. ก่อนวางเงื่อไข
ให้เนื้อผง >> น้ำลายไหล
เคาะกระดิ่ง>>น้ำลายไม่ไหล

2. ขณะกำลังวางเงื่อนไข
ให้ผงเนื้อ + เคาะกระดิ่ง >> น้ำลายไหล

3, หลังการวางเงื่อนไข
เคาะกระดิ่ง >> น้ำลายไหล

-การทดลองของวัตสัน

     อัลเบิร์ตเล่นกับหนูขาว >> ยิ้มแย้ม
     ตีเหล็กให้เกิดเสียงดังทุกครั้งที่อัลเบิร์ตจะยื่นมือจับหนูขาว >> ร้องไห้กลัว
     ยื่นหนูขาว (อย่างเดียว) >> ร้องไห้กลัว

-ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์

     -ทฤษฎีลองผิดลองถูก
     -การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

-ทฤษฎีของบรูเนอร์

      -ความรู้ถูกหล่อหลอมโดยประสบการณ์
     -ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
     -ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความหมายขึ้นมาจากแง่มุมต่างๆ
     -ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
    - ผู้เรียนเลือกเนื้อหาและกิจกรรมเอง
    - เนื้อหาควรถูกสร้างในภาพรวม

  • หลักการและแนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
กีเซล
-จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กเล่นกลางแจ้ง
-จัดกิจกรรมฝึกการใช้มือและประสาทสัมผัสทั้ง 5
-จัดกิจกรรมให้เด็กฟัง พูดท่องคำคล้องจอง ร้องเพลง ฟงันิทาน
-จัดกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่ม

ฟรอยด์ 
-ครูเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการแสดงออก และวาจา
-จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน จากง่ายไปหายาก
-จัดสิ่งแวดล้อมที่บ้านและโรงเรียนเพื่อส่งเสริมพัฒนาบุคลิกภาพ

อิริสัน
-จัดกิจกรรมให้เด็กประสบผลสำเร็จ พอใจต่อสภาพแวดล้อมทั้งเพื่อนและครู
-จัดบรรยายกาศในห้องเรียนให้เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู

เพียเจท์
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
-จัดกิจกรรมให้เด็กฝึกฝนทักษาะ การสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ
-จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเลือก ตัดสินใจ

ดิวอี้ 
-จัดกิจกรรมให้เด็กประสบผลสำเร็จ
-จัดบรรยายกาศให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู

สกินเนอร์
-ให้แรงเสริม เช่น ชมเชย
-ไม่นำเด็กมาเปรียบเทียบแข่งขัน

เปสตาลอสซี่
-จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อม ให้ความรักให้เวลาและให้เรียนรู้จากประสบการณ์

เฟรอเบล
-จัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านการเล่น อย่างเสรี

เอลคายน์
-จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสเล่นเลือกกิจกรรมด้วยตนเอง

  • *สรุป หลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย*

พัฒนาเด็กให้ครบทุกด้าน เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเอง และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุล ยึดเด็กเป็นสำคัญ และประสานสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชน

  • การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง

การเรียนรู้จากการคิดและปฎิบัติจริง >>> เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 >>> พัฒนาทักษะการสังเกต เปรียบเทียบ จำแนก การสรุปคิดรวบยอด การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ >>> กิจกรรมโครงการ กิจกรรมประจำวัน การเล่น การทดลอง กิจวัตรประจำวัน กิจกรรมการศึกษานอกสถานที่ 


Skill (ทักษะ)
-การสรุปสาระสำคัญ

Application (การประยุกต์ใช้)
-ทฤษฏีการเรียนรู้ เราสามารถนำไปใช้ได้ เช่น ในการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน และวิธีการสอนที่ถูกต้อง

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์เตรียมการเรียนการสอน ให้เรารู้จักสรุปคิดรวบยอด

Self (ตนเอง)
- มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจสรุปใจความสำคัญ

Friends (เพื่อน)
-ตั้งใจเรียน ไม่เสียงดัง ตั้งใจสรุปใจความสำคัญ

Environment (สภาพแวดล้อม)
-สภาพห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย โต๊ะเก้าอี้เป็นระเบียบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น