Science Experiences Management for Early Childhood (การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย) กลุ่มเรียน 102

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559

เวลา 13.30 - 17.30 น.



knowledge (ความรู้)
  • ฝึกคัดลายมือ ตัวหนังสือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม เพื่อให้เด็กเห็นลายมือที่ชัดเจนยิ่งขึ้น อ่านง่ายและฝึกความสวยงาม 
  • หลักการประดิษฐ์ของเล่นวิทยศาสตร์
ควรประดิษฐ์ของเล่นให้มีความหลายหลาย สามารถยืดหยุ่นได้ และเห็นถึงความแตกต่าง ทำให้เด็กได้รู้จักการสังเกต  โดยสามารถบูรณาการได้หลายหลายสาระวิชาหรือ บูรณาการเกี่ยวกับการศึกษาแบบ STEM โดยมีสาระวิชา ดังนี้ 
  • STEM Education (สะเต็มศึกษา)
Science = วิทยาสศาสตร์
Technology = เทคโนโลยี
Engineering = วิศวกรรมศาสตร์
Mathematics = คณิตศาสตร์

เมื่อเด็กได้ลงมือปฎิบัติที่หลากหลายนั้น เด็กจะเกิดทักษะความคิดสร้างสรรค์ มีดังนี้

ความคิดริเริ่ม >> ความคิดคล่องแคล่ว >> ความคิดยืดหยุ่น >> ความคิดละเอียดลออ 
>> ความคิดสร้างสรรค์
  • มาตราฐานการเรียนรู้วิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

  • ชมวีดีโอ เรื่อง ความลับของแสง 



ความรู้ที่ได้รับจากการชมวีดีโอ

-แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่ง มีความยาวสั้น สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วถึง 300000/วินาที
-แสงเดินทางเป็นเส้นตรง ไม่เปลี่ยนทิศทาง เมื่อแสงกระทบวัตถุและสะท้อนเข้ามาที่ตาเรา เราจึงมองเห็นวัตถุ
-การของหักเหของแสงนั้น เกิดจากแสงจะเดินทางผ่านตัวกลางที่แตกต่างกันและเกิดการหักเหตามมุมของตัวกลางนั้นๆ
-วัตถุมี 3 ชนิด คือ
     วัตถุโปร่งแสง >>> แสงสามารถทะลุผ่านได้บางส่วน
     วัตถุโปร่งใส >>> แสงสามารถทะลุผ่านได้ทุกส่วน
     วัตถุทึบแสง >>>  แสงไม่สามารถทะลุผ่านได้ เช่น หิน เหล็ก

ตัวอย่างสิ่งการทดลอง หลักการสะท้อนแสง

กล้อง เพอริสโคป
กล้อง เพอริสโคป สามารถให้เรามองเห็นของที่อยู่สูงได้ โดยใช้หลักการสะท้อนแสง แสงจะทะลุผ่านเข้ารูบนกระทบกับวัตถุ และผ่านลงมารูล่างทำให้เรามองเห็นของที่อยู่สูงได้


  • สื่อวิทยาศาสตร์

หลักการสะท้อนแสง
ภาพติดตา หมายถึง ความรู้สึกในการเห็นภาพชั่วขณะ และสมองเกิดการจำและเห็นวัตุนั้นเคลื่อนที่ 

Skill (ทักษะ)
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น

Application (การประยุกต์ใช้)
-สามารถนำ กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ ไปเป็นแนวทางความรู้ในการส้รางสื่อ สร้างของเล่น สาระการเรียนรู้ของวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง และบูรณาการให้เด็กได้หลายหลายวิชาโดยผ่านการศึกษาแบบ STEM  

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์มีการเตรียมการเรียนการสอน มีสื่อตัวอย่างมาให้เราได้ดูเป็นแนวทาง และอธิบายได้ชัดเจน

Self (ตนเอง)
-มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน

Friends (เพื่อน)
-เพื่อนๆช่วยกันคิด วิเคราะห์ตอบคำถาม และตั้งใจเรียนไม่ส่งเสียงดัง

Environment (สภาพแวดล้อม)
-เก้าอี้จัดเป็นระเบียบ อุปกรณ์การเรียนการสอนพร้อม แอร์เย็นอากาศหนาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น